Nâng cao hiệu quả tiết dạy môn Hoạt động trải nghiệm
Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lèng
Với mong muốn: “ Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm”, nhằm giúp cho trẻ được thỏa sức tìm tòi và khám phá; giúp cho trẻ có những bài học thực tiễn, bổ ích và lý thú. Trẻ được thực hành và lĩnh hội kiến thức; tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, có cơ hội được trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi”. Và mỗi hoạt động đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ với những buổi học vui - khỏe - chất lượng và an toàn.
Thực hiện kế chuyên môn của Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lèng. Tổ chuyên môn khối 1 tổ chức dạy chuyên đề môn :“ Hoạt động trải nghiệm lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018” do cô giáo Đỗ Thị Hằng cùng 18 em học sinh lớp 1A1 thực hiện.
Trong buổi chuyên đề rất vinh dự được đón các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể giáo viên khối 1 cùng tham gia. Với chủ đề: “Lớp học sạch đẹp ” Cô giáo Đỗ Thị Hằng đã mang đến cho các em học sinh một tiết học sôi động với niềm vui, niềm phấn khởi, hào hứng của các em học sinh.
Mở đầu tiết học các em được hát bài hát “Ngăn nắp gọn ngàng” của nhạc sĩ: Nguyễn Mạn Tuấn. Từ đó các em đã cảm nhận sâu sắc về ý thức vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học. Qua tiết hoạt động trải nghiệm các em học sinh được hình thành năng lực, phẩm chất dựa trên sự huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng từ nhiều lĩnh vực giáo dục khác nhau.
Mục tiêu chính của Hoạt động trải nghiệm là giúp các em thực hiện được một số công việc vệ sinh lớp học để giữ gìn lớp học sạch, đẹp như: quét dọn, sắp xếp bàn ghế, đồ dùng học tập. Từ đó các em có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn lớp học gọn gàng, sạch, đẹp. Hình hành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
Qua việc tổ chức các hoạt động cho học sinh được trải nghiệm, giáo viên đã tích hợp được nội dung giáo dục địa phương vào bài học, bước đầu hình thành các kĩ năng sống thiết thực cho các em. Sự tham gia tích cực của học sinh vào các hoạt động trải nghiệm đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới của giáo viên và CBQL nhà trường trong việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh trong CTGDPT 2018.
Buổi chuyên đề đã kết thúc thành công tốt đẹp. Hòa chung với những cảm xúc vui tươi của các em học sinh khi biết thực hiện các việc làm giúp cho lớp học luôn sạch, đẹp, góc tập tập luôn ngọn ngàng ngăn nắp là niềm vui, niềm tự hào của thầy cô đã đem đến cho các em những trải nghiệm thiết thực, gần gũi và bổ ích.
Hoạt động trải nghiêm thật sự rất cần thiết để giúp cho học sinh phát triển toàn diện về năng lực đặc thù và phẩm chất của mình, là “Cầu nối” nhà trường, kiến thức các môn học…. với thực tiễn cuộc sống một cách có tổ chức, có định hướng…. Ngoài ra, còn phát huy được sự sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Hoạt động này còn giúp học sinh có những trải nghiệm thú vị, bổ ích từ đó hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp cho các em.
Hình ảnh trải nghiệm thực tế của học sinh
Trải nghiệm với thực tiễn cũng là cơ hội để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và quyết tâm nỗ lực cố gắng hơn nữa trong các lĩnh vực hoạt động của bản thân./.
Qua tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm thực sự mang đến cho các em học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đồng thời qua đó thu hút sự tham gia của các bậc phụ huynh, được chứng kiến sự trưởng thành của các con, từ đó tạo thêm lòng tin yêu, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh đối với nhà trường. Những kết quả đạt được về thực hiện hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh của trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lèng là thành quả rất đáng trân trọng, đó cũng là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên của tập thể sư phạm nhà trường, sự chỉ đạo giúp đỡ của Phòng giáo dục đào tạo huyện Mường Chà, của các cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể, nhân dân, các bậc cha mẹ học sinh và các tổ chức tập thể, các cá nhân để có môi trường giáo dục tốt nhất, giúp trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ.
Người viết: Tổ chuyên môn khối 1
Nguồn tin: Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lèng